แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ดูชีวิต……

20160429_115412.jpg

 

 

 

Smart Farmer คืออะไร?

เป็นคำถามที่ผู้มาเยี่ยมเยือนบ้านสามขาได้เอ่ยถาม ….

ในบรรยากาศที่เงียบงัน…ดร.สุชิน ได้มอบให้น้าติ๋ม หนึ่งในสมาชิกชุมชนสามขาเป็นผู้ให้คำตอบ

น้าติ๋ม ถามกลับมาว่า Smart Farmer มันคืออะไร ฉันจะไปรู้เรอะ…ฉันปลูกผักหลังนา ปลูกแตง สงสัยแต่ว่าทำไมแตงที่ปลูกใหม่มันจึงขม ผู้เฒ่าผู้แก่เขาบอกว่าเพราะงูมันเลื้อยข้าม…แต่ฉันไม่เชื่อหรอก เมล็ดพันธุ์ก็เหมือนครั้งก่อน ให้น้ำก็เท่ากัน …บางลูกก็ขมครึ่งลูก…อยากหาคำตอบจริงๆว่าทำไม….หรือว่าน้ำจะให้น้อยไป

น้าติ๋ม ไม่ได้ตอบคำถามว่า Smart Farmer คืออะไร …..แต่เราเห็นอะไรจากเรื่องที่น้าติ๋มบอก

ในเวทีสนทาที่เต็มไปด้วย computer engineer ระดับปริญญาเอก ……เราเห็นอะไร? เราเห็นโจทย์วิจัยหรือเปล่า…

 

 

 

 



Leave a Reply

